การวิเคราะห์จุดเว้าวอนในภาพยนต์โฆษณาโทรทัศน์ของไทย
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงประเภทของจุดเว้าวอนที่ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์โฆษณา โทรทัศน์ในยุคปัจจุบัน และเพื่อศึกษาถึงแนวโน้มการใช้จุดเว้าวอนในภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ ผลการวิจัยพบว่า ภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาสินค้าประเภทเครื่องสำอาง และของใช้ส่วนตัว รองลงมาคือสินค้าประเภทอาหาร อันดับต่อมาอุปกรณ์ก่อสร้างบ้านและที่ดินตามลำดับ รูปแบบการนำเสนอของภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ ที่มีการนำเสนอมากที่สุด คือการใช้โฆษณานำ เสนอสินค้า รองลงมาคือ ปัญหา-การแก้ปัญหา และการสาธิต และอันดับต่อมา คือ เสี้ยวหนึ่งของชีวิตตาม ลำดับ สำหรับการวิเคราะห์จุดเว้าวอน ที่ใช้ในภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ พบว่าส่วนใหญ่ใช้จุดเว้าวอน ทางด้านอารมณ์มากที่สุด รองลงมาคือจุดเว้าวอนทางด้านความพึงพอใจจากประสาทสัมผัสทั้งห้าและจุดเว้า วอนทางด้านสุขภาพตามลำดับ ส่วนการวิเคราะห์จุดเว้าวอนจำแนกตามประเภทสินค้าและบริการ เพื่อศึกษาถึงแนวโน้มของการใช้ จุดเว้าวอนในภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ พบว่าการโฆษณาสินค้า และบริการแต่ละประเภท มีการใช้จุดเว้า วอนประเภทต่าง ๆ ในจำนวนที่ไม่แตกต่างกันนักทำให้ไม่สามารถสรุปได้ว่า การโฆษณาสินค้าแต่ละ ประเภทมีการใช้จุดเว้าวอนประเภทใดมากที่สุด เช่นเดียวกับการวิเคราะห์ประเภทจุดเว้าวอนจำแนกตามรูป แบบการนำเสนอพบว่า ไม่สามารถสรุปได้ว่า การใช้จุดเว้าวอนแต่ละประเภทนิยมนำเสนอในรูปแบบการนำ เสนอรูปแบบใดมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ส่วนใหญ่มีลักษณะดังนี้ คือ ภาพยนตร์โฆษณา 1 เรื่อง มีการใช้รูปแบบการนำเสนอมากกว่า 1 รูปแบบ และในเรื่องเดียวกันก็ใช้จุดเว้า วอนมากกว่า 1 ประเภทขึ้นไปเช่นกัน
Abstract
นักวิจัย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลักษมี คงลาภ
สังกัด : คณะนิเทศศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
ภาพยนต์โฆษณา , โทรทัศน์ไทย
ปีที่เสร็จ : 2539