การรับรู้เกี่ยวกับค่านิยมพื้นฐานของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

การรับรู้เกี่ยวกับค่านิยมพื้นฐานของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนในเขต กรุงเทพมหานครครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตาม ค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ได้แก่ (1) การพึ่งตนเอง ขยันหมั่นเพียร และมีความรับผิดชอบ (2) การ ประหยัดและออม (3) การมีวินัยและเคารพกฎหมาย (4) การปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนา และ (5) การมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน โดยแยกตามเพศ ภูมิลำเนา และเกรดเฉลี่ย ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้จากนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนในเขต กรุงเทพมหานคร 10 สถาบัน จำนวน 1,100 ตัวอย่าง โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบกำหนด โควต้า (Quota Sampling) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งได้รับ แบบสอบถามคืนจำนวน 896 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.45 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม สำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ (SPSS) ส ่วนสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) การทดสอบที (T-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (The analysis of Variance of one-way classification) ผลการวิจัยพบว่า 1. โดยเฉลี่ยแล้วนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนมีการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยม พื้นฐาน 5 ประการ อยู่ในระดับที่พอใช้ถึงค่อนข้างดี โดยที่ค่านิยมพื้นฐานด้านการปฏิบัติคุณธรรม ของศาสนา นักศึกษาเลือกปฏิบัติสูงที่สุด ส่วนค่านิยมพื้นฐานที่นักศึกษาเลือกปฏิบัติอันดับต่ำสุด คือ ด้านการมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และด้านการมีระเบียบวิจัยและเคารพกฎหมาย 2. นักศึกษาชาย และนักศึกษาหญิงของมหาวิทยาลัยเอกชน มีการรับรู้เกี่ยวกับการ ปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานโดยเฉลี่ยรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05 แต่ถ้าพิจารณาเป็นรายข้อของ ด้านต่าง ๆ พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในบางข้อ และยังพบว่าส่วนใหญ่ นักศึกษาหญิงมีค่าเฉลี่ยของการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานมากกว่านักศึกษาชาย 3. นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดมีการรับรู้เกี่ยวกับการ ปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานโดยเฉลี่ยรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05 แต่ถ้าพิจารณาเป็นรายข้อของ ด้านต่าง ๆ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในบางข้อ และยังพบว่าส่วนใหญ่ นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดมีค่าเฉลี่ยของการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน มากกว่านักศึกษาในกรุงเทพมหานคร 4. นักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยต่างกัน มีการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานโดย เฉลี่ยรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05 แต่ถ้าพิจารณาเป็นรายข้อของด้านต่าง ๆ พบว่ามีความแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในบางข้อ และยังพบว่าส่วนใหญ่นักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยสูงจะมีค่าเฉลี่ย ของการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานมากกว่านักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยต่ำกว่า ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้คือ สถาบันอุดมศึกษาควรเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับค่านิยม พื้นฐานในหลักสูตร ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้สอนปลูกฝังค่านิยมพื้นฐานแก่นักศึกษา และส่งเสริม กิจกรรมนักศึกษาที่มุ่งการปลูกฝังให้มีการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน สถาบันและองค์กรภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อมวลชนควรมีบทบาทในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน ให้แก่เยาวชน รวมทั้งควรมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับค่านิยมให้ลึกซึ้งยิ่ง ๆ ขึ้น

Abstract