ปัจจัยด้านการสื่อสารตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
.png)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการ เลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ของนักศึกษาชั้นปี่ที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน สถาบันอุดมศึกษาเอกชน จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น จำนวน 577 คน โดยศึกษาปัจจัย และลำดับความสำคัญของปัจจัยด้านการ สื่อสารการตลาดทั้งที่ใช้การส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การสื่อสารโดย บุคคล และที่ไม่ใช้การส่งเสริมการตลาด ได้แก่ สินค้าและบริการ ราคา และช่องทางการจัดจำหน่าย ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างคุณสมบัติ ต่างๆ ของผู้สมัคร กับปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ สมัครเข้าศึกษาในสถาบันนั้นๆ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดที่เป็นการส่งเสริมการตลาด มี ความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนต่างๆ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และเมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัยพบว่า การโฆษณา การสื่อสารโดยบุคคล มีความสัมพันธ์กับการ ตัดสินใจเลือกสมัครเข้าศึกษาในแต่ละสถาบันอุดมศึกษาเอกชน และในการ เลือกรับข่าวสารจากการ โฆษณาผ่านสื่อ โทรทัศน์ แผ่นพับ/โปสเตอร์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ นิตยสาร พบว่ามีความสัมพันธ์กับการ การตัดสินใจเลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ยกเว้นปัจจัยด้าน การประชาสัมพันธ์ ไม่มีความสัมพันธ์กับการสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแต่ละแห่งเลย ในการให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดที่เป็นการโฆษณา สื่อที่มี ความสำคัญมากที่สุดคือ สื่อโทรทัศน์ ในขณะที่ปัจจัยที่เป็นการสื่อสารโดยบุคคล เพื่อน ญาติ พี่น้อง มี ความสำคัญมากที่สุด สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดที่ไม่ใช้การส่งเสริมการตลาด ที่เป็นสินค้าและบริการ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย กับการเลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา เอกชน ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจใกล้เคียงกัน และอยู่ในเกณฑ์คะแนน เฉลี่ยที่สูง คือยู่ในช่วง 3.500-4.499 ได้แก่ หลักสูตรการเรียนการสอน คุณภาพของอาจารย์ การยอมรับ จากบุคคลภายนอก จบแล้วหางานทำง่าย สถานที่เรียน บรรยากาศ สิ่งแวดล้อม ค่าเล่าเรียน ชื่อเสียง มหาวิทยาลัย ระยะทางในการเดินทาง มีอาจารย์ที่ปรึกษา ยกเว้นปัจจัยที่เป็นทุนการศึกษา มีคะแนน เฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ปานกลางคืออยู่ในช่วง 2.500-3.499 สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างคุณสมบัติของผู้สมัคร และปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด กับการตัดสินใจเลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ผลการวิจัยพบว่า ภูมิลำเนามี ความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดที่เป็นการส่งเสริมการตลาด ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ยกเว้น นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาจากภาคเหนือ และภาคตะวันออก ไม่มีความสัมพันธ์กันระหว่างภูมิลำเนา กับการตัดสินใจสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน และจากการวิจัยพบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ กัน ระหว่างคะแนนเฉลี่ยกับการเลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน แต่พบว่านักศึกษาที่ เลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 20.1-2.50 สำหรับ ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้ของครอบครัว กับการเลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ผลการวิจัย พบว่า รายได้มีความสัมพันธ์กับการเลือกสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ส่วน ใหญ่มีรายได้โดยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 15,000-20, 000 บาท
Abstract
นักวิจัย : อาจารย์พนารัตน์ ลิ้ม
สังกัด : คณะนิเทศศาสตร์
คำสำคัญของโครงการ :
การสื่อสารการตลาด/การตัดสินใจสมัครเข้าศึกษา/สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
ปีที่เสร็จ : 2543