GLOBAL GAME JAM x ANT DPU JAM 2024 แข่งสร้างเกมสุดท้าทายภายใน 24 ชม.

สิ้นสุดการรอคอยการแข่งสร้างเกมมาราธอนสุดเดือดใน 48 ชั่วโมง! ครั้งที่ 6 โดยทางทีม Eat’em All ศิษย์เก่าของวิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (ANT-DPU) ได้คว้ารางวัลชนะเลิศ งาน Global Game Jam 2024 มหกรรมแข่งขันพัฒนาเกม Jam Site ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย โดยมีผู้เข้าแข่งขันพร้อมกันกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

ภายใต้โจทย์ในปีนี้ที่ว่า “Make me laugh” พร้อมกับกระทบไหล่ตัวจริงเหล่าบรรดาคนเกม ช่วงวันที่ 26-28 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ณ DPU Makerspace ชั้น3 อาคาร6 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

โดยในปีนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมในการแข่งขันกว่าเป็นจำนวนกว่า 80 คน รวมทั้งหมด 22 ทีม ซึ่งมีทั้งนักเรียนและนักศึกษาทั้งไทยและต่างประเทศในสถาบันชื่อดังชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งทีมที่ชนะการแข่งขัน Global Game Jam 2024 ได้แก่ 1.Eat’em All 2.Duo Oreo 3.HamStar Popular vote ได้แก่ ทีม Dogpelt (หนังหมา)

ส่วนทีมที่ชนะการแข่งขัน Game Asset Jam 2024 ได้แก่ 1.ไก่ย่าง 2 ไม้ 5 บาท 2.ต้มไก่ 3.Gangster’s Red Dot Popular vote ได้แก่ ทีมปวดหลัง

ทั้งนี้ ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดีสายงานวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิลาวัลย์ อินทร์ชำนาญ คณบดี วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้ร่วมเยี่ยมชมการแข่งขัน เปิดการแข่งขัน และมอบรางวัล

ภายในวันงานยังมีการบรรยายพิเศษโดย “คุณสิทธิชัย เทพไพฑูรย์” สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) ซึ่งมีเนื้อหาให้ความรู้และให้กำลังใจแก่คนในวงการเกม “สำหรับอุตสาหกรรมเกมโดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ยังคงเปิดกว้างและมีโอกาสอยู่สูงมากหลังเติบโตเพียง2% เท่านั้น (600 ล้านบาท) จากสัดส่วนทางการตลาดทั่วโลก 184 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมาก

ในขณะที่ฝั่งผู้สร้างและนักพัฒนาเกมหากสามารถเข้าใจระบบนิเวศและค้นพบได้ถึง ‘ความต้องการ’ ที่แท้จริงของเหล่าบรรดาเกมเมอร์ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ในแบบก้าวกระโดดและยืนระยะได้ยาวนานอีกด้วย ตัวอย่างเช่น เกมไพ่ดัมมี่ (Dummy) ที่เกิดจากอิทธิพลของเกมไพ่โป๊กเกอร์ที่ชื่อว่า ‘Texas’ ที่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและไต่ขึ้นเป็นอันดับที่ 2 ในบรรดาเกมบนแพลตฟอร์ม Facebook เมื่อเกือบ 10 ปีแล้ว และปัจจุบันก็ยังสามารถสร้างรายได้อยู่อย่างต่อเนื่อง”

ปัจจุบันตัวเลขคนดูการถ่ายทอดสดกีฬาเกม E-sport กว่า 500 ล้านคน มากกว่าคนดูการถ่ายทอดสดกีฬา Olympic และแนวโน้มจะยิ่งเยอะขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ผู้ปกครองคุณพ่อคุณแม่ต่างก็เข้าใจภาพของอุตสาหกรรมเกมทำกันอย่างไรได้ดีกว่าในอดีต เพราะมีประสบการณ์จากการที่ได้เล่นพวกเกมทำฟาร์มและเลี้ยงสัตว์ที่ถูกพัฒนาโดยคนไทย ทำให้เขารู้ถึงประสิทธิภาพและความสามารถบ้านเราทำเกมทัดเทียมกับต่างประเทศ

จากที่ตอนแรกสงสัยว่าลูกมาเรียนหรือถ้าทำงานทางด้านเกมจะมีรายได้จากแหล่งไหน หรือทำงานประกอบอาชีพเลี้ยงดูตัวเองได้จริงหรือไม่ ก็รอความหวังจากพวกเราตรงนี้ในการที่จะเพิ่มมูลค่าทางการตลาดเหมือนกับคนประเทศญี่ปุ่น ที่พัฒนาเฉพาะแค่ในประเทศตัวเองก็ใหญ่เพียงพอสำหรับเลี้ยงชีพของสำหรับนักพัฒนาเกมในประเทศ

ขณะที่ทาง คุณคามิน ภัคดุรงค์ Co-founder at LOOK ALIVE Studio ได้กล่าวเสริมต่อในเรื่องของFramework ที่จะช่วยไกด์ไลน์นักสร้างหรือพัฒนาเกมสามารถผลิตเกมที่ดี และเดินไปสู่ถึงจุดเป้าหมายแห่งความสำเร็จโดยไว ประกอบด้วย คือ

1.รู้จักและเข้าใจช่องทาง ‘จุดร่วม’ หลังจากได้เริ่มต้นไอเดียในการสร้างเกมๆ หนึ่งแล้ว สิ่งที่สำคัญคือ ‘ผู้สร้าง’ ควรที่จะต้องรู้จักจุดร่วมสำหรับ Game Jam ที่สามารถหาผู้ร่วมทุนในการพัฒนาต่อยอดเช่นเดียวกับธุรกิจของบริษัท Start up หรือ Tech ทั่วไป ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญไม่แพ้การทำหรือสร้างเกมที่ดีให้เกิดขึ้น

2.รู้จักและเข้าใจ ‘Win-loss conditions’ เงื่อนไขในการที่จะชนะเกมและกฎแห่งเกมที่ชัดเจนและท้าทาย เพื่อให้ผู้เล่นสามารถไปสู่เป้าหมาย ได้แก่ การออกแบบให้อุปสรรคในการคอนโทรล การออกแบบเพื่อให้การแข่งขันต้องใช้การสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมทีมเพื่อแก้ปัญหา และรสสัมผัสในการที่ได้การวางแผนและการตัดสินใจ ซึ่งเป็นส่วนที่กระตุ้นให้เกิดความสนุกในมุมของผู้เล่นเกม เช่น ออกโหมดใหม่เปลี่ยนแค่ระยะเวลา ความสนุกก็เพิ่มมากขึ้น ออกแบบให้เกมนั้นสามารถแกล้งเพื่อนในเกมได้ ตลอดจนเสียงหรือเอฟเฟ็กต์แอ็กชันของตัวละครที่กระทำภายในเกม เป็นต้น

“พอเรามีแผนที่และเรากำลังพัฒนาเกมนี้ให้ดีขึ้น มันจะไม่สะเปะสะปะแต่จะชัดเจนยิ่งขึ้นในแต่ละการสร้างแต่ละ Section และเราจะสามารถปรับจูนจุดต่างๆ เพื่อดูว่าความสนุกหรืออารมณ์ในแต่ละครั้งที่เราปรับเป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่า Step ต่อไปจะทำให้มันสนุกและต้องปรับจุดไหนอย่างไรประมาณไหนถึงจะพอดี”

ส่วนทางด้าน “คุณรวิศวร์ มโนมัยวิบูลย์” Researcher at DIDTC (ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี) ได้เล่าถึงประสบการณ์ในการร่วมสร้างของมหกรรมเกมในครั้งนี้แก่น้องๆ หน้าใหม่ที่กำลังแข่งขันและอยากจะเข้าร่วมในปี 2025 ควรที่จะ ‘เตรียมความพร้อม’ ที่ควรระมัดระวังที่สำคัญอันดับแรก คือ กำหนดคอนเซ็ปต์ให้อยู่ในกรอบเพียงหนึ่งเดียว หากฟุ้งในความคิดเกินไปจะทำให้ไม่สามารถสร้างเกมเสร็จในขอบระยะเวลาที่กำหนดที่ 48 ชั่วโมง

ต่อมาคือการพยายามทำแล้ว ‘ทดสอบ’ เกมที่สร้างอยู่เป็นระยะๆ เพราะไอเดียที่ดีหรือเกมที่สนุกไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงการคิดและทำแค่ครั้งเดียว จึงจำเป็นต้องฟังเสียงตอบรับของผู้ทดสอบเพื่อนำมาปรับปรุงหน้างานตลอดเวลานั้นเอง และในส่วนสุดท้ายหัวใจที่สำคัญคือ ‘การประสานงานกันเป็นทีม’ นับเป็นสิ่งที่หลายๆ คนมักพลาดและทีมเกิดแตกขึ้นในช่วงนาทีวันสุดท้ายของการแข่งขันรายการดังกล่าวนี้

“รายการนี้เราจะได้ฝึกสกิลที่จะเป็นทั้ง Game design และ Coding และเรายังจะได้เรียนรู้ทักษะของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน เราจะได้เรียนรู้การทำงานเป็น Teamwork ในการทำงานโดยที่มีระยะเวลาที่จำกัดเป็นตัวกำหนด ก็อยากให้ทุกคนได้ลองคิดและย้อนมองตัวเอง ว่าสิ่งที่เราทำนั้นเราคาดหวังอะไรบ้างจากการที่ได้จาก Game Jam ในครั้งนี้”

ทั้งนี้ยังไม่จบเพียงเท่านี้ภายในงานยังมี ‘ความพิเศษ’ ในการแข่งขันประจำปี 2567 โดยเฉพาะ นอกเหนือไปจากทีมที่ได้รับการโหวตสูงสุดจะได้รับเงินรางวัลจากสปอนเซอร์ อาทิ Garena, Sea, Depa, Est, EISA (Education Institute Support Activity) ภายใต้บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), Esplanade cineplex, Lactasoy, Game Double D SCHOOL, Legendary Wargame, Cos corporation รวมมากกว่า 40,000 บาท

อีกทั้งเกมที่สร้างก็จะยังคงอยู่บนเว็บไซต์ Community ของ Game Jam 2024 และแพลตฟอร์ม itch.io ยังมีกิจกรรมดีๆ และรางวัลการเล่นเกมกับแจมเมอร์และเมคเกอรอีก 3 ครั้ง ให้ผู้เข้าแข่งขันได้ร่วมสนุก โดยการร่วมโพสต์แฮชแท็กว่า #DPU Game Jam 2024 ลงบนสื่อ Social Media ของตนเองเพื่อลุ้นรับรางวัลสนุกๆ อีกด้วย

สำหรับน้องๆ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารและช่องทางการสมัครเข้าร่วม รวมไปถึงเรื่องราวดีๆ ของเกมต่างๆ ตลอดจนการประการรับสมัครการแข่งขันในปีหน้า 2025 ได้ที่เพจ Facebook : ANT DPU แล้วคุณจะได้รู้ถึงคำบอกเล่าของการเกิดของงาน ‘Global Game Jam’ หรือ ‘GGJ’ ที่เริ่มจากไอเดียที่ว่าในโลกอันแสนกว้างใหญ่

ทุกคนสามารถมาร่วมกันสร้างสรรค์ แบ่งปันประสบการณ์และโชว์ความสามารถในการสร้างวิดีโอเกม ที่เป็นการสนับสนุนนักพัฒนามือใหม่ได้ฝึกทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีมและเข้าใจถึงระบบการพัฒนาเกมตั้งแต่ต้นจนจบ ที่สำคัญยังสามารถที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความสัมพันธ์ที่จะต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่วงการเกมประเทศไทยสู่เกมโลกในอนาคตได้อีกด้วย