มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จับมือ D.OASIS ร่วมผลักดันไทยเป็นผู้นำโลก Metaverse และ Web3 ของเอเชีย

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ผนึก D.OASIS แพลตฟอร์มเชื่อมต่อเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญทุกมิติเพื่อเข้าสู่โลก Metaverse และ NFT พร้อมด้วย 30 พันธมิตรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของไทย เดินหน้าสร้าง Global Metaverse Community ใน The Sandbox Metaverse เพื่อผลักดันไทยให้เป็นหนึ่งในผู้นำโลก Metaverse  และ Web3 ของเอเชีย ปักหมุดพาเยาวชนไทยเข้าสู่โลก Metaverse ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยว่า DPU ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรของ D.OASIS แพลตฟอร์มเชื่อมต่อเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญทุกมิติเพื่อเข้าสู่โลก Metaverse และ NFT อย่างเป็นทางการ เพื่อผลักดันให้เกิด Metaverse Community ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยและอันดับต้น ๆ ของเอเชีย โดย DPU พร้อมพาเยาวชนไทยบุกโลก Web3 โดยเริ่มจากการสร้างแพลตฟอร์ม Learn-to-Earn ใน D.OASIS, The Sandbox Metaverse รวมถึงร่วมมือกับ D.OASIS เพื่อผลักดัน NFT ในโลกการศึกษา พร้อม Airdrop “DPU Genesis NFTs” ให้กับนักศึกษาทุกคน ทุกชั้นปี เริ่มปีการศึกษานี้

โดยจุดเด่นที่สำคัญของ D.OASIS คือการรวมตัวของพันธมิตรอย่างเข้มแข็งในหลากหลายอุตสาหกรรมเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกันในการสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค ขณะเดียวกันในฝั่งของพาร์ทเนอร์จะมีการแชร์ทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมกัน แบรนด์ที่ต้องการเข้าสู่ Metaverse ไม่จำเป็นต้องนับหนึ่งใหม่ในการลงทุนด้านเทคโนโลยี หรือหา User ใหม่ ๆ ซึ่งต้องใช้งบประมาณมหาศาล ทั้งนี้ คาดว่า D.OASIS, The Sandbox Metaverse จะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

นายสิริเกียรติ์ บุญวรเศรษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร D.OASIS กล่าวว่า D.OASIS ร่วมกับ 30 องค์กรพันธมิตรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย อาทิ J Ventures, Index Creative Village, Eventpass, WARRIX, Prakit Holdings, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU), Asava Group, LDA World, Mission to the Moon, Smallroom และ 25 เซเลปชั้นนำของเมืองไทย ใน Human X Club เปิดตัว “D.OASIS, The Sandbox Metaverse” โลกเสมือนระดับโลกของเมืองไทย ซึ่งพัฒนา Metaverse Ecosystem ภายใต้แนวคิด “Your go-to place for the Metaverse and NFT ecosystem” เชื่อมต่อโลกธุรกิจ (Business), บันเทิง (Entertainment), ครีเอทีฟ (Creative), การศึกษา (Education) และ ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ที่จะสปริงบอร์ดให้ประเทศไทยเป็นผู้นำ Web3 และ Metaverse ของเอเชีย

ล่าสุด D.OASIS ได้ประกาศซื้อที่ดินบน The Sandbox Metaverse หนึ่งในโลกเสมือนจริงบน Blockchain Technology อันดับหนึ่งของโลกที่มีแบรนด์และเซเลบต่าง ๆ เข้าไปแล้วมากมาย เช่น Adidas, Gucci, HSBC, Atari, Walking Dead, Shibuya 109, Snoop Dogg และ Paris Hilton เป็นต้น

D.OASIS, The Sandbox Metaverse จะเป็นเมืองที่มีความหลากหลาย เช่น จะมีแหล่งบันเทิง วัฒนธรรม การศึกษา กีฬา การแสดง ดนตรี ช้อปปิ้ง โซนออฟฟิศ และเกมส์ จากพาร์ทเนอร์มากมายของ D.OASIS ตัวเมืองยัง Position เป็น World-class Tourist Destination สำหรับ Global Community ที่ติดใจเอกลักษณ์ความเป็นไทย เพื่อดึงดูดผู้เล่นต่างชาติเข้ามาใน D.OASIS Metaverse โดย D.OASIS คาดว่าจะสามารถขยายพาร์ทเนอร์ในไทยและเอเชียให้ครบ 100 บริษัทภายในปี 2566

D.OASIS ยังเตรียมวางแผนจัดกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูซีฟมากมายตลอดปี เพื่อพาร์ทเนอร์และสมาชิกของ D.OASIS ทั้งกิจกรรมในโลก Metaverse และโลกความเป็นจริง (IRL: In Real Life Events) โดยกิจกรรม IRL แรกจะเป็นกิจกรรม “VJ Woonsen, Metaverse Open House” เปิดให้ชมบ้าน VJ Woonsen ใน D.OASIS, The Sandbox Metaverse ก่อนใคร ในไตรมาส 4 ปีนี้

D.OASIS ประเมินว่า ปัจจุบันนี้มีคนไทยอยู่ในโลก Metaverse ในแพลตฟอร์มหลักอย่าง The Sandbox, Roblox, Fortnite ที่ประมาณ 7 แสนคนและจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึง 22 ล้านคนหรือ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดในปี 2572 ซึ่งมีอัตราเติบโตคล้ายกับยุคเริ่มต้นของ Social Media ซึ่ง Metaverse และ Web3 ยังถือเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มากโดยยังอยู่ในยุค Early Adoption และกำลังเข้าสู่ยุค Mass Adoption แต่ภาคธุรกิจของไทยควรจะต้องเร่งปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มก่อนที่จะตกขบวนเหมือนตอนที่ Web2 และ Social Media เข้ามาในช่วงแรก ๆ D.OASIS จึงนับเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ในการเชื่อมต่อเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญทุกมิติเพื่อเข้าสู่โลก Metaverse และ NFT” นายสิริเกียรติ์ กล่าว

ด้านนายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร J Ventures เปิดเผยว่าการนำ Technology มา adopt ใช้ในภาคธุรกิจเป็นเรื่องที่ CEO ทุกคนกำลังคิดอยู่ในทุก ๆ วันอย่างแน่นอน บวกกับผลของการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานที่สำคัญในยุคนี้ทั้งสองเรื่องคือการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 และ technology แบบ Web 3.0 เลยทำให้ภาคธุรกิจทุกๆองค์กรเร่งหาการปรับตัวครั้งใหญ่ J Ventures พร้อมสนับสนุนการขยาย D.OASIS, The Sandbox Metaverse สู่ Global Community

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Index Creative Village เปิดเผยว่า หัวใจของธุรกิจเอ็นเตอร์เทนต์เมนท์ คือ การสร้างประสบการณ์ ซึ่งในโลกความจริงนั้นล้วนมีข้อจำกัดมากมาย ทั้งสถานที่ ค่าใช้จ่าย หรือแม้กระทั่งจินตนาการ แต่ในโลก Metaverse เราสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดย Index เตรียมเปิดตัวแหล่งบันเทิงระดับโลกใน D.OASIS เร็ว ๆ นี้

นายวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล ประธานกรรมการบริหาร WARRIX กล่าวว่า Metaverse จะเป็นเทคโนโลยีที่เชื่อมโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือนจริงเข้าด้วยกัน เป็น Game Changer ของอุตสาหกรรมกีฬาที่เข้ามาเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ เปลี่ยนรูปแบบการหารายได้ โดยเตรียมสร้าง Warrix Land ใน D.OASIS ที่จะเป็นแหล่งรวบรวมชุมชนด้านกีฬา eSports และอีเว้นท์ต่าง ๆ มากมาย

นายอภิรักษ์ อภิสารธนรักษ์ กรรมการบริหาร Prakit Holdings เปิดเผยว่าด้วยอนาคตของธุรกิจโฆษณาและรูปแบบของงานสร้างสรรค์แบบใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น Prakit จึงได้เตรียมความพร้อมด้วยการเนรมิต “Creators district” ใน D.OASIS, The Sandbox Metaverse เพื่อเป็นพื้นที่ที่ให้ผู้ที่มีไอเดียกับแบรนด์สินค้ามาพบกันและสามารถสร้างงรายได้ในรูปแบบ “Create-to-earn”

นายเอกคณิต จันทร์สว่าง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Eventpass เปิดเผยว่า Eventpass เตรียมสร้าง “TRAMS Park” แหล่งช้อปปิ้งใหม่ผสมสวนสนุกระดับโลกใน D.OASIS, The Sandbox Metaverse ทั้งเที่ยว สนุกสนาน และช้อปปิ้งในที่ที่เดียว และยังพบกับแบรนด์ต่างๆ ทั้งไทยและต่างชาติที่จะมาจับจองพื้นที่มากมาย.