โทรศัพท์: 02-9547300 ต่อ 528,128 วารสารสุทธิปริทัศน์ ต่อ 646 อาคาร 1 ชั้น 1 | E-mail: research@dpu.ac.th

DPU Research Service Center

ปีที่ 32 ฉบับที่ 102 เดือน เมษายน - มิถุนายน 2561 2561

นักธุรกิจจีนกำลังจะครองโลก China’s Disruptors

บทคัดย่อ
      

เป็นที่ทราบกันดีว่าเศรษฐกิจของประเทศจีนกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการมากกว่าห้าสิบล้านคนได้ถือกำเนิดขึ้นตลอดสองทศวรรษนี้   วันนี้แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก จาง รุ่ยหมิ่น เจ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อ Haier   แจ็ค หม่า ผู้สร้าง Alibaba Group ยักษ์ใหญ่ของ e-commerce โพนี่ หม่า ผู้ก่อตั้ง tencent ที่ยึดครองตลาดเกมออนไลน์ และบริการข้อความออนไลน์ โรบินหลี่ ผู้ก่อตั้ง  Baidu  บริษัท Search Engine และเหลยจวิน  เจ้าของบริษัท Xiao mi  คู่แข่งตลาดสมาร์ทโฟนของ Samsung  ธุรกิจสัญชาติจีนที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้กำลังจะผลักดันให้ประเทศจีนเป็นมหาอำนาจของโลก

นักธุรกิจจีนกำลังจะครองโลก  China’s Disruptors  หนังสือที่มีจำนวนหน้า 210 หน้า ไม่ได้สอนเทคนิคการค้าขาย   ไม่ได้สอนเทคนิคการต่อสู้กับนักธุรกิจจีน  และไม่ได้แนะวิธีการต่อรองกับคนจีน หากแต่ใช้วิธีเล่าประวัติศาสตร์จีน สภาพเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบัน  และแก่นสำคัญของหนังสือเล่มนี้คือการเล่าชีวประวัติ  ใช้กรณีศึกษา เพื่อถ่ายทอดแนวคิด และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการชั้นนำชาวจีน สิ่งนี้ทำให้เราเข้าใจว่าเพราะอะไรนักธุรกิจจีนจึงประสบความสำเร็จระดับโลก  

การใช้กรณีศึกษาเล่ากลยุทธ์และแนวคิดการทำธุรกิจของนักธุรกิจชาวจีนให้ธุรกิจจีนก้าวไกลไปถึงระดับโลก บอกให้เราทราบว่านักธุรกิจอย่าง จาง  รุ่ยหมิ่น แจ็ค หม่า  โพนี่ หม่า  โรบินหลี่  และเหลยจวิน   มีมุมมองแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน   ไม่ว่าจะเป็น การจะให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ คุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด    นักธุรกิจต้องรู้จักคิดสร้างช่องทาง และปรับเปลี่ยนตัวเองตลอดเวลา ดังที่ จาง รุ่ยหมิ่นกล่าวว่า บริษัทจะมัวแต่คิดปักหลักป้องกันตำแหน่งและสินค้าเดิมๆ ของตนไม่ได้แล้ว หากต้องมีแต่คิดช่องทาง ปรับเปลี่ยนตัวเองไปเรื่อยๆ    แนวคิดที่ว่าต้องเชื่อว่าอะไรก็เป็นไปได้  มีความกล้าที่จะแข่งขันบนความเสี่ยง  รวมถึงการทำธุรกิจต้องมีทั้งฉวยโอกาส และคว้าโอกาสอย่างมีวิสัยทัศน์    แนวคิดการขยายกิจการไปทั่วโลก  และสร้างแบรนด์ให้เป็นสากล   แนวคิดความต้องการเป็นอันดับหนึ่ง    เช่นคำกล่าวของแจ็ค หม่า  เราไม่ต้องการเป็นอันดับหนึ่งของจีน แต่เราต้องการเป็นอันดับหนึ่งของโลก    และแนวคิดสำคัญที่สุดคือ การใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจก้าวทันโลกยุคดิจิทัล

หนังสือเรื่องนักธุรกิจจีนกำลังจะครองโลก China’s Disruptors นี้ ไม่อาจถือเป็นหนังสือ How to  ที่เราจะนำไปปฏิบัติตามได้ทุกก้าวขั้น  หากเป็นหนังสือกึ่งตำราเรียนที่ทรงคุณค่า ที่ช่วยให้เราเข้าใจว่าแบรนด์ชั้นนำของประเทศจีนคิด และมีกลยุทธ์การทำธุรกิจอย่างไร จึงประสบความสำเร็จระดับโลก  นอกจากนี้ยังช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีน ผ่านการตีโจทย์ของนักธุรกิจสัญชาติจีน ผู้กุมอำนาจเศรษฐกิจของโลกอยู่ในขณะนี้   

 

คำสำคัญ:


Abstract
      

Keywords:



อ่าน 152 ครั้ง ดาวน์โหลด 22 ครั้ง

Go to top of page