โทรศัพท์: 02-9547300 ต่อ 528,128 วารสารสุทธิปริทัศน์ ต่อ 646 อาคาร 1 ชั้น 1 | E-mail: research@dpu.ac.th

DPU Research Service Center

ปีที่ 32 ฉบับที่ 101 เดือน มกราคม - มีนาคม 2561 2561

Strategic Database Marketing – third edition

บทคัดย่อ
      

ในสภาวะเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา เช่น ที่เป็นอยู่ในขณะนี้มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมากความจำเป็นที่จะต้องปรับกระบวนการในการวางแผนและการดำเนินธุรกิจโดยอาศัยข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

หนังสือเล่มนี้เขียนโดยกูรูทางการตลาดแบบ DataBase Marketing ที่มีประสบการณ์ในการออกแบบและสร้างระบบข้อมูลสารสนเทศทางการตลาดให้กับบริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง เขาเป็นผู้ที่เขียนบทความในหนังสือธุรกิจแนวหน้าหลายฉบับอย่างต่อเนื่องรวมทั้งเป็นผู้บรรยายได้รับความนิยมอย่างมากในการสัมมนาด้านการตลาดและเศรษฐกิจทั่วโลก

ผู้เขียนได้เปิดประเด็นให้ความสำคัญของคุณค่าลูกค้าถาวร (Lifetime Value Customer) ที่มีต่อความอยู่รอดอย่างมั่นคงของธุรกิจทั้งนี้ลูกค้าที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญคือ ลูกค้าที่ก่อให้เกิดกำไรแก่ธุรกิจและลูกค้าถาวรซึ่งลูกค้า 2 ประเภทนี้ไม่ได้เป็นลูกค้าคนเดียวกันเสมอไป

การที่เจ้าของธุรกิจและผู้เกี่ยวข้องในบริษัทเข้าใจถึงประโยชน์ข้อมูลของลูกค้าขององค์กรในทิศทางเดียวกัน และมีระบบการจัดการที่ดีในการนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ก็จะทำให้ทราบว่าในการประเมินลูกค้าจะต้องทำอย่างไรและจะสามารถสื่อสารกับลูกค้าที่ตรงกับความต้องการเฉพาะของพวกเขาได้อย่างไร โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางการตลาดเพื่อกำหนดกลยุทธและสร้างลูกค้าถาวรของบริษัทได้

หนังสือเล่มนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่ 1  เป็นการแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศทางการตลาด และบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศ โดย แบ่งเป็น 2 บท ซึ่งให้ภาพรวมของข้อมูลสารสนเทศทางการตลาดเชิงกลยุทธ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่บริษัทจะต้องมีรวมถึงการสร้างช่องทางการสื่อสารแบบสองทาง ระหว่างบริษัทกับลูกค้า

ส่วนที่ 2   การพัฒนากลยุทธทางการตลาดส่วนนี้มี 10 บท เป็นการสร้างความเข้าใจในการสร้างกำไรแก่ธุรกิจ โดยการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าจนสามารถพัฒนาเป็นข้อมูลสารสนเทศทางการตลาดของลูกค้ารายบุคคลได้  ข้อมูลสารสนเทศนี้จะถูกนำไปใช้ในการสื่อสารกับลูกค้าจนสามารถผูกใจให้กลายเป็นลูกค้าถาวรของบริษัทได้           

ส่วนที่ 3   ส่วนนี้จะแบ่งออกเป็น 8 บท เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจรูปแบบต่างๆ  โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศทางการตลาดที่ได้จากทั้งภายในและภายนอกองค์กร

 

หนังสือเล่มนี้จะมีแบบทดสอบท้ายบททุกบท และจะมีเฉลยให้ในท้ายเล่มรวมทั้งผู้เขียนจะแนะนำแหล่งข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจจะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ต่อได้โดยแนะนำชื่อวารสาร หนังสือ การสัมมนา ตลอดจนเสนอตัวผู้เขียนที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือแนะนำเพิ่มเติมด้วย

คำสำคัญ:


Abstract
      

Keywords:



อ่าน 141 ครั้ง ดาวน์โหลด 10 ครั้ง

Go to top of page